วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

งานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่นปี2553



งานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่นปี2553

สัปดาห์ที่ผ่านมาและสัปดาห์หน้าที่ใกล้จะถึง เป็นช่วงเวลาที่ครูในโรงเรียนสังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมตัวเข้าร่วมการแข่งขัน เตรียมตัวไปศึกษาดูงาน เพราะกรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้จัดงานมหกรรมการจัดการศึกษาส่วนท้องถิ่น ประจำปี 2553 ซึ่งในปีนี้ก็มีการแข่งขันแบบต่างๆมากมาย ไม่ว่าเป็นโครงงาน สุนทรพจน์ นวัตกรรมทางการศึกษา ร้องเพลงพระราชนิพนธ์พร้อมจินตลีลา งานประดิษฐ์ร้อยมาลัย เป็นต้น การจัดงานเป็นการเปิดโอกาสให้ครู นักเรียน และประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในงานที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ด้วย
มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่นปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม 2553 ถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2553 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2 เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ภายใต้งานที่มีชื่อว่า “ ฝันให้ใหญ่ ใช้ชิวิตให้เป็น” มีวัตถุประสงค์ในการจัดงาน คือ เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงานให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบถึงศักยภาพขององค์กรการศึกษา ส่วนท้องถิ่น เปิดโอกาสให้บุคคลในองค์กรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสถานศึกษาในแต่ละท้องถิ่น และกระตุ้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้พัฒนาศักยภาพในการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ และได้รับมาตรฐาน โดยได้กำหนดรูปแบบการจัดงาน แบ่งได้เป็น 4 ส่วน ได้แก่
ส่วนที่ 1 การจัดนิทรรศการทางวิชาการ
ส่วนที่ 2 การเสวนาทางวิชาการ
ส่วนที่ 3 การแสดงบนเวที
ส่วนที่ 4 การประกวดแข่งขันทางวิชาการ
ในส่วนของโซนที่ 4 เป็นโซนของการประกวดแข่งขันทางวิชาการ ซึ่งตัวข้าพเจ้าเองในฐานะครูผู้สอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ได้มีโอกาส มีส่วนร่วมในการเข้าประกวดแข่งขันในครั้งนี้ด้วย โดยข้าพเจ้าได้เป็นหนึ่งในตัวแทนระดับภาคกลาง นำสื่อนวัตกรรมทางการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม ใช้ชื่อสื่อว่า “ แผนที่หรรษา พัฒนาการเรียนรู้” เป็นสื่อประสมรูปแบบของชุดการเรียนที่ใช้เทคโนโลยี ผสมผสานให้เข้ากับเกมการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ในเรื่องราวของจังหวัด ภาคต่างๆของประเทศไทย โดยใช้สาระภูมิศาสตร์เป็นสาระหลักในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนครั้งนี้ และมุ่งเน้นให้ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความรู้ความเข้าใจเรื่องของจังหวัด ภาค และประเทศของตนเอง ทั้งเชิงประวัติศาสตร์ ลักษณะ ทางกายภาพ สังคม ประเพณี และวัฒนธรรมรวมทั้งการเมืองการปกครอง และสภาพ เศรษฐกิจโดยเน้นประเทศไทย ซึ่งตรงกับคุณภาพของผู้เรียนตามกลุ่มสาระ
การจัดทำสื่อนวัตกรรมทางการศึกษาครั้งนี้ มีระยะเวลาที่ค่อนข้างจำกัด เนื่องจากภาระหน้าที่ในการทำงาน การเรียนที่ควบคู่กัน แต่ตัวผู้จัดทำและคณะก็จะพยายามทำหน้าที่ในการประกวดนวัตกรรมทางการศึกษาครั้งนี้ให้ดีที่สุด เพราะถือว่าเป็นประสบการณ์และเป็นโอกาสอันดีในการได้เข้าร่วมการประกวดนวัตกรรมทางการศึกษาระดับประเทศ
หลังจากได้ประกวดสื่อการการเรียนการสอนและนวัตกรรมการศึกษา ผลการตัดสินจากคณะกรรมการจำนวน 3 ท่าน ที่มาจากมศว. ในปีนี้ ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง หรือที่เรียกว่า รองชนะเลิศอันดับ 2 ซึ่งเป็นความภาคภูุมิใจเล็กๆ ของตัวผู้เขียนเอง ที่ได้มีโอกาสในการส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดระดับประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: