วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ดวงตา ดวงใจ

อวัยวะทุกส่วนในร่างกายต่างก็มีความสำคัญสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน และดวงตาก็เป็นอวัยวะที่สำคัญไม่แพ้อวัยวะใดในร่างกาย

ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญและซับซ้อนที่สุดอวัยวะหนึ่งของมนุษย์เรา ดวงตาทำหน้าที่ในการมองเห็น มีหลายคนเปรียบดวงตาว่าเป็น "หน้าต่างสู่โลก" หากไม่มีดวงตา มนุษย์เราก็ไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆรอบกายได้ ข้าพเจ้าเคยได้อ่านนักจิตวิทยาท่านหนึ่งกล่าวว่า ประมาณกันว่า 70 – 80 % ของสิ่งที่มนุษย์เรารับรู้ และเรียนรู้ ได้มาจากการมองเห็น การมองเห็นที่ชัดเจน จึงมีความสำคัญมากในการมีชีวิตอยู่อย่างปกติสุข การมีสุขภาพสายตาที่ดี และปกติทำให้เรามองเห็นโลกใบนี้ได้อย่างสดใส ทำให้เราสามารถทำงาน อ่านและเขียนหนังสือ หรือไปไหนมาไหนได้สะดวก ดังนั้นเราจึงควรรู้จักถนอมสายตา รักษาดวงตาคู่นี้ของเราไว้ให้ดีที่สุด เพราะหากเกิดปัญหากับสายตาก็จะมีผลต่อคุณภาพชีวิตของเรา แต่ในปัจจุบันมนุษย์ใช้สายตาในการทำงานอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงานต่างก็ใช้สายตาในการอ่านหนังสือ เขียนเอกสาร นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ฯลฯ จนบางครั้งจะทำให้เกิดอาการตาแห้งได้ โดยอาการดังกล่าวเกิดจากเมื่อเวลาทำงานใช้สายตามากๆ จะทำให้เรากระพริบตาได้น้อยลง ดังนั้นน้ำตาที่หล่อเลี้ยงในตาแห้งไป
หากปล่อยทิ้งไว้จนมีการระคายเคืองที่บริเวณเบ้าตามาก จะทำให้เกิดอาการน้ำตาไหลไม่หยุด เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงอาการดังกล่าว ในขณะทำงานควรกระพริบตาบ่อยๆ เมื่อรู้สึกว่ามีอาการตาแห้ง หยอดน้ำตาเทียมและพักสายตาทุกๆ 20 นาทีหรือ
การป้องกันอาการปวดตาจากการใช้สายตามากเกินไปคือพักสายตาโดยการหลับตาหรือมองออกไปไกลๆ หรือหาแนวทางการป้องกันและดูแลสุขภาพทางสายตาดังนี้

1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยการกินอาหารครบ 5 หมู่ จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน รวมทั้งวิตามินที่จำเป็นต่อการมองเห็น

2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

4. หากมีปัญหาในการมองเห็น เช่นมองไกลไม่ชัด ต้องหรี่ตาหรือกระพริบตาบ่อยๆ ปวดศีรษะเมื่อใช้สายตา ควรได้รับการตรวจสายตา และแก้ไขโดยการใช้แว่นสายตา หรือ คอนแทคเลนส์

5.อ่านหนังสือ และทำงานในที่ๆมีแสงสว่างพอเพียง พักสายตา 5 – 10 นาทีหลังใช้สายตาติดต่อกัน เกิน 1 ชั่วโมง ตัวหนังสือเล็กๆควรหลีกเลี่ยง และไม่อ่านหนังสือขณะไฟส่องหน้า

6. ดูทีวีห่างจากจอประมาณ 4 เท่าของขนาดจอทีวี และจอทีวีควรอยู่ในระดับสายตา หรือต่ำกว่า เปิดไฟในห้องให้สว่างเพียงพอ

7.หลีกเลี่ยงการมองหรือจ้องคลื่นแม่เหล็กจากเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่นเตาไมโครเวฟ เครื่องถ่ายเอกสาร ฯลฯ

8.เวลาที่เศษผงเข้าตาห้ามขยี้ตาเด็ดขาดแต่ให้คุณล้างตาด้วยน้ำสะอาดหรือหยอดน้ำยาล้างตาแทน

9.ทุกครั้งที่ลงเล่นน้ำในสระว่ายน้ำควรสวมใส่แว่นตาว่ายน้ำทุกครั้งเพื่อป้องกันคลอรีนหรือเศษผงเข้าตา

10.ควรระมัดระวังการละเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตา

11.ในกรณีที่สารเคมีเข้าตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด แล้วไปพบจักษุแพทย์โดยด่วน

12.ควรไปตรวจวัดสายตาเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง
หากเราปฎิบัติตามทั้ง 12 ข้อดังกล่าวมาข้างต้นนี้ ทำให้เราทราบเรื่องราวดี ๆ มีประโยชน์ เหมาะแก่คนทั่วไปจะได้รู้วิธีการปฏิบัติ วิธีการถนอมดูแล รักษาดวงตาที่ง่ายๆ ซึ่งเราไม่ควรมองข้ามสิ่งจำเป็นเหล่านี้ไป ก่อนที่เราจะเสียดวงตาคู่เดียวของเราไป ถ้าเราหมั่นดูแล รักษาดวงตาอยู่เสมอ เพียงเท่านี้จะทำให้เรามีดวงตาที่สดใส มีสุขภาพสายตาที่ดีอยู่คู่กับเราไปนานๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น