วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข"





เมื่อเอ่ยถึงเดือนมิถุนายน เด็กๆหลายคนที่เรียนโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดราชบุรี ต่างก็มีความสุข เนื่องจาก เป็นฤดูกาลของการได้ออกเดินทางไปท่องเที่ยวทัศนศึกษา ซึ่งการที่จะได้ไปเที่ยวจะไกลหรือใกล้ก็แล้วแต่แต่ละโรงเรียนเป็นผู้กำหนด

ปลายเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงเวลาที่งบประมาณส่วนท้องถิ่นได้จัดสรรงบให้แต่ละโรงเรียนได้พานักเรียนไปเรียนรู้นอกสถานที่ คณะครูในโรงเรียนต่างร่วมกันกำหนดสถานที่โดยดูตามระดับชั้นว่า นักเรียนระดับชั้นเด็กๆ ตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1-6 ควรจะไปทัศนศึกษาในสถานที่ใด ผลปรากฏออกมาว่า ซาฟารีเวิลด์ มีเสียงสนับสนุนมากที่สุด เนื่องจากหลายๆคนมองเห็นว่า สภาพพื้นที่ของซาฟารีเวิลด์ตั้งอยู่ไม่ไกลจากจังหวัดราชบุรีมากนัก การเดินทางค่อนข้างสะดวก ภายในมีแหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติที่น่าให้นักเรียนได้เข้าไปเรียนรู้ และสัมผัสธรรมชาติของสัตว์นานาชนิด น่าจะทำให้นักเรียนได้เข้าใจเรื่องราวของธรรมชาติได้มากยิ่งขึ้น เมื่อใกล้ถึงวันที่เด็กๆนักเรียนจะได้ไปเที่ยวหรือทัศนศึกษาครั้งนี้ เด็กๆต่าง มีความรู้สึกดีใจ แสดงอาการตื่นเต้นที่จะได้ไปเที่ยวซาฟารีเวิลด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ในดวงใจของเด็กๆ และแล้วเมื่อวันเดินทางได้มาถึง เชื่อไหมคะว่า บรรดาผู้ปกครองต่างมารอส่งลูกอยู่เต็มหน้าโรงเรียนตั้งแต่เช้ามืด มีการเตรียมอาหาร น้ำ เครื่องดื่มอื่นๆมากมาย ทุกสิ่งได้บรรจุลงในกระเป๋าสะพายของนักเรียน เสียงหัวเราะและรอยยิ้มของนักเรียนทำให้ครูทุกคนต่างมีความสุขที่ได้นำนักเรียนออกไปเรียนรู้สู่โลกกว้าง เมื่อรถได้วิ่งเคลื่อนออกจากโรงเรียนไปประมาณ 2ชั่วโมงครึ่ง ถึงซาฟารีเวิลด์ คุณครูก็ได้ให้เจ้าหน้าที่มาแนะนำการปฏิบัติตามกฎของทางซาฟารีเวิลด์อย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยแก่ตนเอง และจัดเวลาการเข้าชมการแสดงในโซนของมารีนปาร์คก่อน เพราะการแสดงโชว์ มีเพียงวันละ 1 รอบการแสดงเท่านั้น ซึ่งเด็กๆและนักท่องเที่ยวที่มาชมไม่ควรพลาด ถ้าพลาดจะเสียดายอย่างมาก การแสดงในโซนมารีนปาร์คนั้น ประกอบด้วย โชว์ของสัตว์โลกผู้น่ารักมากมายทั้งโชว์อุรังอุตัง โชว์สิงโตทะเล โชว์โลมา โชว์วาฬขาว โชว์นก โชว์ช้าง โชว์ให้อาหารหมีขาว ซึ่งการแสดงโชว์ทั้งหมดนี้บรรดาเด็กๆและนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกับสัตว์แสนรู้ผู้น่ารักได้อย่างใกล้ชิด

เมื่อการแสดงแต่ละชุดจบลงบรรดานักท่องเที่ยวที่มาชมต่างมีความรู้สึกสนุกตื่นเต้นมาก

เหมือนอย่างที่ฉันรู้สึก สัตว์แสนรู้ต่างๆได้ออกมาโชว์การแสดงความสามารถพิเศษที่แสดงให้เห็นว่าบรรดาสัตว์เหล่านั้นต่างได้รับการฝึกฝนจากครูฝึกมาเป็นอย่างดี สัตว์เหล่านี้สามารถปฏิบัติตามคำสั่งของครูฝึกได้อย่างน่ารัก เรียกเสียงปรบมือและรอยยิ้มจากผู้เข้าชมได้ตลอดเวลาของการแสดง

นอกจากเด็กๆนักเรียนจะได้ชมการแสดงโชว์แล้ว ก่อนเดินทางกลับโรงเรียน ครูได้นำนักเรียนนั่งรถบัสของซาฟารีซึ่งเป็นรถปรับอากาศเย็นสบายพร้อมผู้บรรยายที่เชี่ยวชาญพาชม สวนสัตว์เปิดที่นักท่องเที่ยวสามารถนำรถยนต์ส่วนตัวเข้าเที่ยวชมได้ นั่นก็คือ ในส่วนของ ซาฟารีปาร์ค ในส่วนนี้มี 7โซนด้วยกัน ได้แก่ โซนที่หนึ่ง"โซนยีราฟ" ซึ่งมีบรรดายีราฟตัวเล็ก ตัวใหญ่ ประมาณ 50-60 ตัว ,โซนที่สอง "โซนกวางและแอนทีโลป" โดยสัตว์สองชนิดนี้มองผิวเผินจะคล้ายกัน แต่กวางจะมีเขาแค่เพศผู้ ส่วนแอนทีโลปจะมีเขาทั้งสองเพศถัดไปโซนที่สามเป็นโซนอันตราย แต่หลายๆคนกลับโปรดปราน นั้นคือ "โซนสิงโต" ที่ ได้รับฉายาว่าเป็นเจ้าแห่งป่า โซนที่สี่ "โซนเสือเบงกอล" ที่ มาจากรัฐเบงกอล ประเทศอินเดีย โซนที่ห้า "โซนผสมระหว่างเสือและสิงโต"โซนนี้มีการจัดให้สัตว์ทั้งสองชนิดมาอยู่ด้วยกัน และอาจมี การผสมพันธุ์กันเองตามธรรมชาติ โซนต่อไปเป็น "โซนที่หกหมีควายและหมีดำแคนนาดา" ซึ่ง หมีควายจะมีสัญลักษณ์ตรงคอ คือ ขนที่คอของหมีควายจะมีสีขาวเป็นรูป ตัววี ในภาษาอังกฤษ ระหว่างที่ขนทั่วตัวจะมีสีดำ ส่วนหมีแคนนาดามักจะอาศัยอยู่ใกล้น้ำ และโซนสุดท้ายคือ โซนที่เจ็ดในส่วนของซาฟารีปาร์ค คือ "โซนควายป่าแอฟริกาและนกยูง"

เมื่อนักเรียนและนักท่องเที่ยวได้ชมทั้ง 7โซนของส่วนที่เป็นซาฟารีปาร์คแล้ว รถบัสก็จะมาส่งบริเวณหน้าสำนักงานซาฟารีเวิลด์ และทุกท่านก็อำลาเจ้าหน้าที่ พร้อมกับกล่าวคำขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่พร้อมจะมอบเรื่องราวดีๆในซาฟารีปาร์คเล่าสู่กันฟัง ได้สาระประโยชน์มากมาย การได้ชมแสดงและโชว์สนุกๆในมารีนปาร์ค ทำให้พวกเราซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างดีใจ และมีความสุข พร้อมจะเก็บเรื่องราวดีๆ รอยยิ้ม และความประทับใจในการมาเยือนซาฟารีเวิลด์และยอมรับในสโลแกนของซาฟารีเวิลด์ ว่าเป็น " ดินแดนหรืออาณาจักรแห่งความสุข"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น